วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิศวกรในฝัน


วิศวกรรม คำนี้ฟังแล้วหมายถึงการสร้าง ไม่ว่าจะเป็นระบบต่างๆ การวางแผนระบบงาน การทำงานเป็นทีมของบุคค ลและยังอาจหมายถึงบุคคลต่างๆ ที่มีความรู้ความสามารถในการสร้างระบบงาน แก้ไขงานได้จริงและมีความรู้ความสามารถทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ
           
วิศวกร หมายถึงอะไร ตามคำที่ระบุไว้ในพจนานุกรม คือบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในการซ่อมสร้างสิ่งต่างๆ วางแผนและวิจัยได้

การที่จะเป็นวิศวกรได้ดังที่บัญญัติไว้มิใช่เรื่องง่าย เพราะกว่าการที่จะทำให้คนๆ หนึ่งซึ่งยังไม่มีความรู้ความสามารถ ให้เป็นคนที่มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการปฏิบัติงานได้นั้น ย่อมจะต้องสิ้นเปลืองทั้งเวลา ทรัพยากร เงิน และอื่นๆ อีกทั้งการเรียนทางด้านวิศวกรรม ก็มิใช่ที่จะสำเร็จออกมาง่ายๆ

ด้วยเหตุปัจจัยเหล่านี้ เมื่อจบการศึกษาทางด้านวิศวกรรมออกมา แม้เราได้ชื่อว่าเป็นวิศวกร แต่เราจะต้องเป็นวิศวกรที่มีคุณภาพ ที่มีทั้งความรู้ความสามารถ สามารถแก้ไขงานต่างๆ ได้จริง มิใช่เป็นแต่เพียงทฤษฎีเท่านั้น นี่คือวิศวกร แต่วิศวกรที่ดี วิศวกรในฝัน นั้นคืออะไร

วิศวกรในฝัน ก็คือบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นบุคคลที่แก้ไขปัญหาต่างๆได้ดี โดยเฉพาะปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในอาชีพวิศวกรรม

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า จะต้องใช้ ตรรกะ การคิดเชิงวิเคราะห์ ทั้งจากศีกษาทางทฤษฎีและทางปฏิบัติ รวมถึงทักษะและประสพการณ์ส่วนตัว  สิ่งเหล่านี้เป็นการแสดงศักยภาพของวิศวกรให้บรรดาลูกน้องยอมรับ และเชื่อถือได้ คือเป็นวิศวกรที่รู้จริง และทำงานได้จริง

วิศวกรในฝัน ต้องเป็นบุคคลที่พร้อมที่จะเสียสละเวลา และกำลังบางส่วน ในการช่วยพัฒนาประเทศชาติและสังคม ช่วยสร้างสิ่งดีๆ ให้บ้างเมือง เพราะอาชีพนี้ ถ้าหากใช้ความรู้ความสามรถที่มีในการช่วยเหลือสังคม ก็จะความเจริญของชาติ และรวมไปถึงโลกได้เป็นอย่างดี

วิศวกรในฝัน ไม่มีบัญญัติไว้ในพจนานุกรม แต่มันจะมีบัญญัติไว้ในหัวใจของบุคคลที่จบออกมาในอาชีพวิศวกรรมว่า คุณเป็นวิศวกรที่รู้จริง แล้วคุณจะทำอะไรเพื่อสังคม เพื่อประเทศชาติ แล้วหรือยัง หรือทำเพื่อตัวคุณเอง


วิศวกร ตามความคิดเห็นผม


วิศวกร ต้องใช้หลักการ เหตุผล ตรรกะ และทรรศนคติที่เป็นกลาง ในการคิด การพูด/การบัญชาการ การกระทำ/ดำเนินการใดๆ ด้วยคุณธรรมและความถูกต้องก่อนเรื่องอื่นใด

วิศวกร ต้องมีความรับผิดชอบ ต่องานที่ได้รับมอบหมาย ต่อการคิด การกระทำ และบัญชาการใดๆ ต่อผลงานของตน ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม

วิศวกร ต้องละเอียดและรอบคอบ รู้จักคิดวิเคราะห์ ปฏิบัติงานโดยใช้หลักวิชาการและคุณธรรมก่อนเรื่องงบประมาณ หรือผลประโยชน์แห่งตนและพวกพ้อง

วิศวกร ต้องทำตนให้น่าเชื่อถือ ต้องยอมรับผลที่เกิดจากเหตุ กล้าทำกล้ารับ ไม่หลบเลี่ยงหรือเพิกเฉยต่องานที่ได้รับมอบหมาย หรือผลลัพธ์อันเกิดจากของงานตน ต้องชี้แจงและแก้ไขทุกปัญหาให้สมบูรณ์แบบ ซึ่งจะนำมาซึ่งความเคารพเชื่อถือจากผู้คนที่เกี่ยวข้อง

ในฝัน... ฤา จะมีแค่ในความฝัน ไม่มีอยู่จริง?
คุณหมอในฝัน นักบัญชีในฝัน ตำรวจในฝัน นักการเมืองในฝัน ไม่ว่าใครจะมีอาชีพอะไรต่างก็ต้องทำงานสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบเหมือนกับสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่ในโลกนี้ สัตว์ใหญ่กินสัตว์เล็ก

แท้จริงแล้ว มันขึ้นอยู่กับทัศนคติส่วนตัวของแต่ละบุคคล ความดี ความเป็นกลาง คุณธรรม ความโลภ ความมีน้ำใจ เห็นแก่ตัว ฯลฯ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับอำนาจหน้าที่ของตนที่จะได้ใช้ทัศนคติและนิสัยของตนที่มีอยู่ ต่อผู้อื่นได้

"เราทุกคนก็แค่ใส่หัวโขนของอาชีพต่างๆ มาหาปากเลี้ยงท้องกันจากคนใส่หัวโขนคนอื่นๆ" ถ้าเราออกนอกรั้วที่ทำงาน ไปเดินอยู่กลางป่า หรือทะเลทราย หรือขั้วโลกเหนือ จะยังมีหัวโขนกันไหม

ณกฤศ ภูริธนรัตน์
28 พฤศภาคม 2554
เวลา 13.12น.

วิศวกรรม [วิดสะวะกํา] ความหมาย ชื่อเทวดาตนหนึ่ง ผู้ชํานาญในการช่างทั้งปวง,วิษณุกรรม วิสสุกรรม เวสสุกรรม หรือ เพชฉลูกรรม ก็เรียก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น