วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตื่นเช้ามาสำรวจตัวเอง

ตื่นเช้ามาสำรวจตัวเอง

ทุกครั้งที่ลืมตาตื่นขึ้นมาในตอนเช้า ลองนั่งนิ่งๆ บนที่นอนสักพัก
เหมือนเป็นการตั้งสติก่อนที่จะลุกไปทำกิจวัตรประจำวัน
ถามตัวเองว่า
“เรากำลังทำอะไรอยู่?”
คิดถึงเหตุการณ์เมื่อวานนี้ว่าเราทำอะไรมา 
และวันนี้เรากำลังจะทำอะไร 
มีอะไรที่กระทบจิตใจเราบ้าง มีอะไรที่เราต้องแก้ไขบ้าง 
และมีอะไรที่การกระทำของเราส่งผลถึงวันนี้ 
เราจะรับมือกับมันด้วยวิธีไหน 
หากแก้ไขไม่ได้ ก็ต้องยอมรับและทำให้ปัญหาต่างๆ เบาบาง 
ไม่ใช่ตีตนไปก่อนไข้ แต่เป็นการ
“รับมือ”
คิดเผื่อไว้กับเหตุการณ์ที่ยังมาไม่ถึง 

แค่คิด...ไม่ใช่วิตกจริต

การเปิดทางเลือกให้ตัวเองทุกๆ เช้า
จะทำให้เราค้นพบวิธีดีๆ ที่จะดูแลตัวเองในแต่ละวัน
และหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับชีวิต
การเป็นคนช่างคิด และฝึกคิดบ่อยๆ
จะช่วยสร้างสมาธิและให้สติในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
แม้จะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่ก็ถือว่าได้ผ่านการคิดมาแล้ว
ย่อมเกิดผลร้ายกับตัวเองน้อยที่สุดแน่นอน

แล้ววันหนึ่ง...เราจะเข้าใจเหตุผลในทุกๆ การกระทำของตัวเอง
แม้คำตอบที่ได้บางครั้งอาจเป็น
“อารมณ์” 
แต่อารมณ์ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่จะทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น 
ยิ่งพบเจอกับอารมณ์อันหลากหลายของตัวเอง 
ยิ่งได้เรียนรู้ และสามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้

การสำรวจตัวเองในแต่ละวัน
เหมือนเป็นการค่อยๆ ทำความเข้าใจตัวเอง
รู้ความต้องการของตัวเอง
ร่างกายได้เติบโตไปพร้อมๆ กับจิตใจ
หากเราปล่อยปละละเลยตัวเอง
ปล่อยให้ตัวเองไหลไปตามสถานการณ์ที่เป็นไป
วันหนึ่ง...เมื่อเจอปัญหาหนักๆ
เราจะไม่รู้คำตอบเลยว่ามันเริ่มมาจากตรงไหน ทำไม?

ความคิดที่ไม่เคยได้ถูกใช้งาน
ร่างกายที่เริ่มอ่อนแรง
จะหาคำตอบของชีวิตได้ยังไง?
ในเมื่อจิตใจ...ยังเดินทางมาไม่ถึง!

จาก "50 กระบวนท่า ฝ่าด่านชีวิต" โดย: ว.แหวน (ข้อมูลจาก yaimaibook.com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น